HOTLINE: 0962 835 036
Call: 0962 835 036
Đóng

Ý nghĩa sức nâng của cầu trục và cổng trục

04/06/2017 129
1 bầu chọn / điểm trung bình: 5

Tải trọng cầu trục - cổng trục là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Chọn đúng sức nâng/ tải trọng cầu trục giúp giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm chi phí.

Khái quát về tải trọng nâng cầu trục – cổng trục

Tải trọng nâng hay sức nâng tối đa, tải trọng thiết kế của cầu trục và cổng trục là cùng chỉ một khái niệm về khả năng nâng, hạ vật nặng của thiết bị. Các bạn không nên hiểu lầm đây là tự trọng bản thân của cầu trục. Hiểu đơn giản là cầu trục, cổng trục có khả năng nâng một vật nặng (x) tấn nhưng tự trọng của nó nhỏ hơn hoặc lớn hơn (x) tấn tùy vào khẩu độ của cầu trục, cổng trục đó quyết định.

>>Chi tiết các loại cầu trục sức nâng tiêu chuẩn xem tại đây!

Một số cầu hỏi khách hàng thường phân vân về sức nâng của cầu trục, cổng trục:

Câu hỏi 1: Tôi cần nâng vật nặng 10 tấn thì có cần phải trang bị cầu trục, cổng trục có sức nâng 15 tấn để đảm bảo an toàn hay không?

Câu hỏi 2: Tôi có trang bị 1 cầu trục sức nâng 10 tấn thì có thể nâng vật nặng 12 tấn được không?

Để trả lời các câu hỏi trên, chúng ta cần biết một số quy định về thiết kế, chế tạo cầu trục như sau:

  • Theo hầu hết các tiêu chuẩn an toàn thiết bị nâng của Việt Nam TCVN và thế giới ASTM, FEM, ISO thì tải trọng nâng được tính toán và chỉ định rõ bên trên cầu trục, cổng trục. Thể hiện bằng bảng chỉ dẫn Q= X tấn hoặc S.W.L = X tấn. Cầu trục, cổng trục có Q, S.W.L là sức nâng tối đa của thiết bị. Như vậy là câu hỏi 2 được trả lời là “không”. Bạn không thể nâng vật nặng hơn sức nâng tối đa của cầu trục. Các dòng thiết bị pa lăng hiện nay đa số điều có bộ báo quá tải đi kèm, nếu tải trọng nâng vượt quá 10% sức nâng tối đa pa lăng sẽ tự ngắt nguồn điện để thiết bị không hoạt động được nữa. Bạn không thể nâng vật lớn hơn tải trọng thiết kế.

  • Cũng theo các tiêu chuẩn nêu trên, khi thiết kế cầu trục, cổng trục, kỹ sư cần phải đưa vào bảng tính hệ số an toàn (K factor). Thường thì hệ số K = 1,2 đến 1,25 tùy theo từng loại tiêu chuẩn. Tóm lại là với sức nâng thiết kế là 10 tấn thì cầu trục có khả năng vận hành đến 10 x 1,2 = 12 tấn. Cho nên, bạn không cần trang bị cầu trục có sức nâng dự phòng lớn hơn mức tải trọng của vật cần nâng.

Tải trọng nâng ảnh hưởng như thế nào đến giá thành 1 bộ cầu trục, cổng trục?

  • Giá bán các loại pa lăng tỷ lệ thuận với mức tải trọng của pa lăng. Pa lăng 1 tấn rẻ hơn nhiều so với pa lăng 10 tấn.

  • Tải trọng của cầu trục quyết định kiểu cầu trục cần phải sử dụng. Với cầu trục dầm đơn, tải trọng tối đa chỉ đến 20 tấn. Với tải trọng trên 20 tấn ta cần phải trang bị cầu trục dầm đôi. Tất nhiên là cầu trục dầm đôi có kết cấu thép nặng hơn dầm đơn và giá thành cao hơn.

  • Tải trọng nâng càng lớn thì động cơ nâng công suất càng cao. Cho nên sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cấp điện cho pa lăng và hệ thống cấp điện cho cầu trục – Cổng trục. Giá thành của thiết bị điện tỷ lệ thuận với tổng công suất của cầu trục.

  • Tải trọng nâng cầu trục, cổng trục cũng tỷ lệ thuận với kích thước hệ thống dẫm đỡ ray, cột đỡ đối với cầu trục và hệ thông ray di chuyển, móng ray đối với cổng trục.

Sơ bộ như vậy các bạn cũng nắm được tầm quan trọng của việc chọn lựa đúng sức nâng của cầu trục, cổng trục mình cần rồi. Vì nó ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm nên hãy quan tâm đến nó một chút nếu muốn khoản đầu tư của mình được hiệu quả nhé.

Cầu trục CG là đơn vị chuyên nghiệp thiết kế, chế tạo các loại Cầu trục, Cổng trục với chất lượng tốt, phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn thiết bị nâng của Việt Nam và thế giới. Sản phẩm đa dạng, phong phú với nhiều mức tải trọng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

>>> Tư vấn và báo giá Mr. Thuận 0962 835 036<<<

>>> Email: thuannd@cgmachinery.com.vn<<<

 

Hình ảnh một số sản phẩm Cầu trục - Cổng trục

cau-truc-dam-don-5-tan
Cầu trục dầm đơn Q= 5 tấn
cong-truc-dam-doi-10-tan
Cổng trục dầm đôi Q=10 tấn